Tin tức  |  Diễn đàn  |  Thư viện hình  |  Liên hệ
Thứ tư,
24.05.2017 00:35 GMT+7
 
 
Kho bài viết
Tháng Năm 2017
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        
 <  > 
Nhận thư điện tử
Email của bạn

Định dạng

Thành viên online
Thành viên: 0
Khách: 2
Số truy cập: 796486
Tin tức > Sân khấu - Điện ảnh > Xem nội dung bản tin
Nghệ sĩ Phùng Há và những cuộc tình buồn - Phần 2: Chuyện hợp tan và đoạn kết một cuộc tình
[18.01.2014 19:24]
Xem hình
Gần 20 năm sau (1953), ngẫu nhiên Phùng Há và Năm Châu lại tái ngộ trên sân khấu của gánh Trần Đắc. Họ tiếp tục diễn chung trong nhiều vở tuồng. Đặc biệt với vở Mộc Quế Anh, cặp đôi này được công chúng ghi nhận là cặp bạn diễn ăn ý nhất của sân khấu cải lương vào thời điểm đó. Ngọn lửa tình âm ỉ ngày xưa nay lại có cơ hội bùng phát. Lúc này, Phùng Há đã trải qua 3 đời chồng. Ác nỗi, khi Phùng Há đang trong tình trạng độc thân thì Năm Châu lại “vướng” chuyện gia thất. Anh đang chung sống với nghệ sĩ Kim Cúc.

Cùng chung Lâu thuyền

Những tưởng rằng Phùng Há đã tìm được một bến đỗ hạnh phúc, nào ngờ, số phận thật trớ trêu...

Bạch Công tử tên thật là Lê Công Phước, con trai của Đốc phủ sứ Mỹ Tho Lê Công Sủng, có “quốc tịch Tây” nên thường gọi là Georges Phước. Bạch Công tử là nhân vật đối trọng với Hắc Công tử (Trần Trinh Huy, Ba Huy) con của Hội đồng Trạch (Trần Trinh Trạch) vốn vang danh “ Công tử Bạc Liêu”. Hai công tử này đều là con nhà trọc phú, đi Tây du học, tốt nghiệp bằng... nhảy đầm. Về nước, ăn chơi “quá hớp”, nổi tiếng nhất là vụ thách nhau dùng tiền thay củi nấy chè...

Tuy không “rành sáu câu” nhưng thấy dân miền Tây quá mê cải lương nên Bạch Công tử cũng lập một đoàn hát (cùng với người bạn tên Nguyễn Ngọc Cương) và lấy tên chung là gánh Phước Cương, quy tụ nhiều đào kép tên tuổi...

Phùng Há kể lại chuyện gặp gỡ Bạch Công tử như sau: “Năm 1929, gánh hát Trần Đắc về diễn ở Mỹ Tho và Bạch Công tử được bạn bè mời tới dự. Đêm đó Phùng Há đóng vai chính trong tuồng Mạnh Lệ Quân thoát hài. Khi vãn hát đã thấy Bạch Công tử đứng chờ ở cửa sau, xin “bắt tay” làm quen. Kể từ đó, đêm nào cũng thấy Bạch Công tử ngồi ở hàng ghế đầu phía khán giả. Có khi ông còn bắc ghế ngồi sau cánh gà coi Phùng Há diễn và vô cả hậu trường tán tỉnh Phùng Há.

Theo quy định của đoàn hát, người ngoài không được vào hậu trường hay bén mảng trên sân khấu (sau cánh gà) lúc đang diễn nhưng với Bạch Công tử thì ai dám ngăn? Bởi ai cũng biết “cậu” là con ông Đốc phủ sứ (nghĩa là tỉnh trưởng Mỹ Tho). Khi đã chiếm được trái tim người thiếu phụ trẻ, Bạch Công tử bỏ ra 500 đồng Đông Dương chuộc cô ra khỏi gánh Trần Đắc, giải tán gánh Phước Cương và thành lập gánh Huỳnh Kỳ, và giao cho Phùng Há trọn quyền điều khiển gánh hát này. Lúc này “bầu” Phùng Há mới 18 tuổi!

Được toàn quyền quyết định, Phùng Há đã mời về cộng tác với gánh Huỳnh Kỳ những nghệ sĩ tên tuổi lúc đó như: Ba Vân, Năm Phi, Ba Du, Năm Thiện,  Ba Thâu, Ba Đồng, Chín Móm, Năm Kiệt, Hai Sự, Hai Nữ, Tư Bé, Tư Hèlène... trở thành một gánh hát lớn và hùng hậu nhất Nam kỳ thời bấy giờ. Bạch Công tử còn cho xây rạp hát, cũng mang tên Huỳnh Kỳ ngay sát bên nhà của ông ở Mỹ Tho để có chỗ diễn thường xuyên.

Những lúc đưa đoàn đi lưu diễn thì Bạch Công tử sắm một lúc 4 chiếc ghe chài có gắn máy và thiết kế như du thuyền (trong khi những gánh khác chỉ đi bằng ghe chèo). Chiếc đi đầu “oách” nhất, nó là chiếc thuyền lầu (lâu thuyền), phía trước có cột cờ để treo cờ vàng (Huỳnh Kỳ). Chiếc lâu thuyền đầy đủ tiện nghi này dành riêng cho Phùng Há và Bạch Công tử. Chiếc thứ hai có nhiều phòng, nhiều cửa sổ, có chỗ vệ sinh kín đáo được dành cho các đào kép. Các thầy đờn và nhân viên phục vụ đi chiếc thứ ba còn chiếc cuối cùng dùng chở phục trang, đạo cụ...

Từ những chuyến lưu diễn này mà không chỉ khắp vùng Nam bộ biết đến Huỳnh Kỳ mà cả thủ phủ Sài Gòn cũng thỉnh thoảng được gánh hát này lưu lại biểu diễn. Vở tuồng ăn khách nhất của Huỳnh Kỳ trong giai đoạn này là Giọt máu chung tình với Năm Thiện vai Võ Đông Sơ và Phùng Há vai Bạch Thu Hà (như đã nói ở phần 1).

Phùng Há trong vở tuồng Mộng hoa vương - Ảnh Tư liệu

Sống với Bạch Công tử chỉ khoảng 6 năm, Phùng Há sinh thêm một trai (tên Paul Lộc) và một gái (Suzane Lý).

Gánh hát Huỳnh Kỳ phất lên như diều gặp gió nhưng chỉ mấy được mấy năm cũng “tan hàng” bởi cách vung tay qua trán của Phước Georges.

Phùng Há kể lại: “Tôi còn nhớ năm 1934, lúc đó gần Tết, gánh Huỳnh Kỳ hát ở rạp Tầy Năm Tú ở Mỹ Tho. Gánh hát lúc đó sa sút, hát ế. Ổng (tức Phước Georges) chỉ lo hút xách, theo đuổi các cô gái đẹp, xài phung phí tiền của như nước lã, bỏ mặc gánh hát không hề chăm sóc tới. Tôi với ổng đã có hai đứa con. Lúc đó, con tôi bị bệnh ban cua lưỡi trắng, không tiền thang thuốc, không tiền đi khám bác sĩ. Tôi cho người đi kiếm ổng để báo tin, kêu về lo cho con thì họ nói ổng đang hút thuốc ở khách sạn Minh Tân, gần ga xe lửa. Ổng nhắn là nếu không có tiền thì bán áo mão gánh hát mà sài. Ghe chài thì ông vay nợ Chà Setty, cầm cố hết rồi.

Đêm đó, hai đứa con tôi chết, báo tin, ổng cũng không thèm về nhìn mặt con lần cuối. Anh em trong gánh hát giúp tôi chôn cất con tôi ở nhị tì Quảng Đông, xã Tân Mỹ Chánh, đường đi về Gò Công. Tôi buồn khổ, về ở với má tôi ở xóm lò gạch, đường qua lộ Giồng Nhỏ, ông cũng không thèm kiếm tôi về và bỏ cho gánh Huỳnh Kỳ ra ở Mỹ Tho trong dịp Tết năm đó...”

Sau những đắng cay cùng cực này, Phùng Há kiên quyết li dị người chồng đã không còn một lý do gì để lưu luyến...

Về người con gái mang tên Bửu Trân: Bửu Trân là con gái đầu lòng và duy nhất của cặp vợ chồng Phùng Hà – Tư Chơi. Nhưng cô bé chưa đầy 3 tuổi (sinh năm 1927) thì bố mẹ li dị. Phùng Há gởi con về cho mẹ ruột để có thời gian làm bầu gánh Huỳnh Kỳ (thời gian sống chung với Bạch Công tử).

Đáng lẽ Bửu Trân mang họ Huỳnh của cha (Tư Chơi – Huỳnh Thủ Trung) nhưng vì sau đó Bửu Trân được gửi sang Tàu (Quảng Đông) làm con nuôi của người dì ruột là Liên Hảo nên lấy họ Lý của ông dượng. Lý Bửu Trân học rất giỏi, cô thông thạo các ngôn ngữ Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Quan Thoại, Quảng Đông và Việt Nam... Những năm 1957, 1958 cô là thông dịch viên của Hội Ái hữu Nghệ sĩ Việt Nam khi trao đổi, giao lưu với các đoàn nghệ thuật nước ngoài. Bửu Trân bị bệnh ung thư máu và qua đời tại bệnh viện Grall (Sài Gòn) tháng 12/1959. Hưởng dương 32 tuổi...

NSND Phùng Há chụp hình cùng con gái (đã mất) và cháu ngoại - Ảnh: Tư liệu

Về Bạch Công tử, “tay chơi” này từng tuyên bố: “Nếu tán gia bại sản, dứt khoát không bao giờ tôi ngửa tay xin ai. Tôi sẽ lái xe xuống Vũng Tàu, chạy thẳng xuống biển...”. Nói vậy nhưng chỉ đúng một nửa: khối tài sản mà ông Đốc phủ sứ Lê Công Sủng để lại, chỉ đủ cho cậu xài khoảng trên dưới 20 năm.

Không còn chiếc xe hơi nào để chạy xuống Vũng Tàu trầm mình, chỉ còn cái xác 4 chiếc ghe chài nằm chỏng chơ nên chợ Cầu Ông Lãnh mà cậu cũng đã cầm cố cho một tay lái buôn Ấn Độ (Chà Setty) để lấy chút tiền còm tiếp tục lao theo gái đẹp và á phiện.

Trắng tay, Bạch Công tử trở thành một con nghiện, du thủ du thực lảng vảng ở Vườn Ông Thượng (Công viên văn hóa Tao Đàn bây giờ) nhưng vẫn khí khái, không hề ngửa tay xin xỏ ai. Khi cậu ốm liệt thì một người bạn của cậu thời “ăn chơi”  là kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Phi đã đưa cậu về một miền quê thuộc tỉnh Mỹ Tho an dưỡng, và Bạch Công tử đã trút hơi thở cuối cùng tại đây (năm 1950)...

Chuyện hợp tan...

Gần 20 năm sau (1953), ngẫu nhiên Phùng Há và Năm Châu lại tái ngộ trên sân khấu của gánh Trần Đắc. Họ tiếp tục diễn chung trong nhiều vở tuồng. Đặc biệt với vở Mộc Quế Anh, cặp đôi này được công chúng ghi nhận là cặp bạn diễn ăn ý nhất của sân khấu cải lương vào thời điểm đó. Ngọn lửa tình âm ỉ ngày xưa nay lại có cơ hội bùng phát. Lúc này, Phùng Há đã trải qua 3 đời chồng. Ác nỗi, khi Phùng Há đang trong tình trạng độc thân thì Năm Châu lại “vướng” chuyện gia thất. Anh đang chung sống với nghệ sĩ Kim Cúc.

Vậy là một lần nữa, tạo hóa lại chơi trò “cút bắt”, và Phùng Há lại phải chủ động rời gánh Trần Đắc để không làm thương tổn đến Kim Cúc. Cũng vì thế mà Năm Châu đã lồng vào một số vở tuồng mà ông viết trong thời gian này những tâm sự như những lời trách móc, ngấm ngầm chỉ trích sự vô tình của cố nhân...

Phùng Há đã cắn răng mà sống. Chỉ đến 20 năm sau nữa – lúc nghe tin nghệ sĩ Năm Châu lìa trần (tháng 5/1977), bà đã tất tả chạy vào bệnh viện. Vừa khóc vừa nắm vai Năm Châu lay gọi: “Khoan, anh khoan đi. Anh có nghe không? Anh phải nghe tôi nói rồi mới yên lòng ra đi được. Tôi biết anh vẫn còn uất hận trong lòng. Sở dĩ tôi làm vậy... là vì anh, vì thương anh, thương vợ con anh. Giờ này... tới giờ phút này, tôi vẫn yêu anh”.

Bà khóc ngất, nói như mê sảng mà không nhớ là xung quanh lúc đó có rất nhiều người, có cả bà Kim Cúc, vợ nghệ sĩ Năm Châu. Bà Kim Cúc vỗ về bà Phùng Há: “Chị Bảy, trước khi xuôi tay nhắm mắt, ảnh còn gọi tên chị, hỏi chị ở đâu...”.

(Báo Dòng Đời ngày 29.6.2012)

Trích Chuyện tình nghệ sĩ - Hà Đình Nguyên (NXB Trẻ)

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email



Những bản tin khác:



Lên đầu trang
Các bản tin mới đăng
Thiếu Khanh: Trăng Xa (Thơ song ngữ)
Nguyễn Khôi: Chân dung 99 Nhà văn Việt đương đại - Phần 2
Nguyễn Việt Chiến: Chỉ vì ghen với chồng mà trở thành nhà thơ nổi tiếng
Dương Quốc Việt: Cứ phải nhờ làng phán xét
Nguyễn Duy: CHÚT TÂM TÌNH
Nguyễn Trác: Tên thật và bút danh của các nhà văn
NGUYỄN KHÔI: Chân dung 99 Nhà văn Việt đương đại - Phần 1
Lê Hồng Phong: Trường ca Nguyễn Anh Nông
Nguyễn Xuân Hoà: Sáng mãi tên anh, người chiến sĩ Hồng quân
Bùi Minh Trí: Chùm thơ Mùa Hạ
Tin cùng chủ đề
Diễn viên Diễm Hương ngày ấy - bây giờ
Tiếng thơ ngâm bậc nhất nhì Hà Thành
Cải lương miền Tây Nam Bộ có thoi thóp hay không?
Nguyễn Huỳnh trắng tay vì ma túy
Trịnh Hội yêu Nguyễn Cao Kỳ Duyên nhất ở lòng nhân
Minh Phụng: Một ngôi sao sân khấu cải lương đã tắt
Phim TH Việt: Bắt chước mà không tới
NSƯT Minh Phụng từ trần
Kiều Thanh chưa chán vai lẳng lơ
Đất nước đứng lên - một bộ phim giả tạo
 
 
 
Thư viện hình